Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp (26-07-2023)

Sáng 26/7/2023, Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp phục vụ xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nền tảng của ngành nông nghiệp.
Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp
Ông Nguyễn Kim Phúc, Trưởng Đoàn khảo sát của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp trao đổi về chuyên môn cùng đại diện Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư.

Đoàn khảo sát của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp do ông Nguyễn Kim Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm làm Trưởng Đoàn cùng các chuyên viên cán bộ phụ trách các lĩnh vực liên quan.

Về phía Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư, có sự tham dự của các phòng chuyên môn đang quản lý các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Trung tâm Thông tin Thủy sản - đơn vị được giao trực tiếp chủ trì nhiệm vụ chuyển đổi số của Cục Thủy sản.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Phúc giới thiệu sơ qua về dự án xây dựng dữ liệu nền tảng của Bộ NN&PTNT đã giao Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp triển khai. Chuyển đổi các hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số nhằm cung cấp dịch vụ công trong nông nghiệp chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn, kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh tế - xã hội.

Ông Phúc cho biết, thực trạng dữ liệu của ngành nông nghiệp hiện nay có khoảng hơn 100 cơ sở dữ liệu toàn ngành, trong đó khoảng 50 cơ sở dữ liệu còn hoạt động, còn lại hoạt động cầm chừng hoặc đã ngừng hoạt động. Các dữ liệu được xây dựng ở nhiều thời điểm khác nhau trong quá khứ, thiếu sự liên kết về nội dung và cấu trúc, nhiều cơ sở dữ liệu không được cập nhật, bảo mật hệ thống không tốt, thiếu đồng bộ, nhiều lĩnh vực chưa có số liệu đầy đủ.

Mục tiêu của Bộ NN&PTNT là xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn phục vụ tra cứu, cập nhật, phân tích và kết xuất thông tin tiện lợi, hiệu quả, đáp ứng các nhu cầu về dữ liệu của ngành và hướng tới kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Chính vì vậy, Đoàn khảo sát đã tới để trực tiếp vận hành, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm của Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư. Dựa trên kết quả khảo sát, Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp sẽ lập danh sách phân loại các cơ sở dữ liệu đang sử dụng tốt, chưa tốt, không còn sử dụng, cần nâng cấp, cần bổ sung xây mới…; từ đó sẽ phân tích chuyển toàn bộ thành một kho dữ liệu dùng chung cho toàn ngành nông nghiệp.

Kết thúc buổi khảo sát và chạy thử các phần mềm cơ sở dữ liệu của hai Cục Thủy sản và Kiểm ngư, ông Phúc và Đoàn công tác đánh giá cao phần mềm VnFishbase bởi tính hiệu quả và sự cập nhật thông tin theo thời gian thực. Ông Phúc bày tỏ mong muốn thời gian tới Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp cùng hai đơn vị  sẽ có nhiều sự phối hợp hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật công nghệ thông tin và lĩnh chuyên môn các đơn vị đang quản lý.

Hải Đăng

Ý kiến bạn đọc

Tin khác